ฟรีแลนซ์กับความเหงา

ปัญหาส่วนหนึ่งของคนเลือกเดินเส้นทางฟรีแลนซ์ก็คือความเหงาการต้องทำงานเพียงคนเดี่ยวอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน แต่สำหรับบางคนแล้วการไม่มีปัจจัยอื่น ๆ มารบกวนเวลาทำงานและการได้พุ่งสมาธิการทำงานเต็มที่กลับเป็นเรื่องที่ดี

อย่างไรก็ตาม พอผ่านไปสักระยะ คุณอาจคิดถึงเพื่อนร่วมงานที่ชอบมากวนใจตอนทำงานด้วยกันขึ้นมาเสียอย่างนั้น เรามีกลยุทธ์แก้โรคเหงาของฟรีแลนซ์ที่ได้ผลหลายวิธีเลยทีเดี่ยว

โทรติดต่อลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานเดิมบ้าง
การหาโอกาสคุยติดต่อเรื่องงานหรือเจ๊าะแจ๊ะกับลูกค้าบ้าง ถือเป็นเรื่องที่ดีนอกจากเป็นการรักษาความสัมพันธ์แล้วยังช่วยให้คลายเหงาไปด้วยในตัว นอกจากนี้การลาออกจากที่ทำงานเดิม ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่สามารถพูดคุยกับเพื่อนเก่า ๆ ได้เสียที่ไหน หาเวลายกหูหรือคุยผ่าน MSN กับเพื่อน ๆ บ้างก็จะแก้เหงาได้อย่างดี

หางานอดิเรกทำเพลิน ๆ
งานอดิเรกที่ทำเพลิน ๆ ช่วยแก้เบื่อให้ฟรีแลนซ์ได้ค่อยข้างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้างานอดิเรกที่ว่าเปิดโอกาสให้เราได้พบปะคนอื่น ๆ เช่น การออกกำลังกาย เป็นสมาชิกทีมกีฬา หรืออื่น ๆ

เลี้ยงสัตว์
หาสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคลายเหงา ก็เป็นอีกวิธีที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยให้เราคลายเครียดได้อีกมาก เช่น สุนัข แมว หรืออื่น ๆ

เปลี่ยนสถานที่ทำงานบ้าง
พกโน็ตบุ๊คส์ออกไปทำงานนอกสถานที่บ้างเพื่อแก้เบื่อ เช่น คุณอาจจะไปนั่งในห้องสมุด ในร้านกาแฟที่บรรยากาศดี ๆ อย่าพลาดโอกาสแบบนี้ที่ทำไม่ได้ในชีวิตการทำงานประจำเป็นอันขาด

แชร์ออฟฟิศกับคนอื่น
อีกกลวิธีที่หลายคนเลือกใช้ คือการแชร์พื้นที่สำนักงานกับคนอื่น ๆ วิธีการนี้จะช่วยให้เราได้พบคนอื่น ๆ บ้าง ขณะเดี่ยวกันก็ลดค่าใช้จ่ายเรื่องสำนักงานลงจากเดิม แต่ก็ต้องชั่งน้ำหนักดี ๆ ว่ามันจะยุ่งยากขึ้นหรือเปล่า

No comments:

Post a Comment