หาลูกค้ารายแรก เรื่องยาก หรือเรื่องง่าย

การหาลูกค้ารายแรก ๆ ให้ได้นั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก โดยในความเป็นจริงฟรีแลนซ์ ส่วนใหญ่ไม่ได้เริ่มต้นโดยมีลูกค้าเดิมติดมือมาด้วยอยู่แล้ว แถมชื่อเสียงของเราเองก็ยังมีไม่มากอีกด้วย

จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดก็คือ คนรอบ ๆ ตัวนี่ล่ะครับ ครอบครัว เพื่อนฝูง คนที่คุ้นเคย หรือกระทั้งเจ้านายเก่าหรืออดีตเพื่อนร่วมงาน คนเหล่านี้รู้ความสามารถของคุณดีอยู่แล้ว และพร้อมจะให้การสนับสนุน ถ้าที่ผ่านมากคุณเป็นเพื่อนที่ดี หรือเป็นลูกน้องที่น่ารัก (แต่คงต้องยกเว็นแฟนเก่าที่เลิกนันแบบไม่ค่อยจะสวยนะครับ)

ถึงแม้คนเหล่านี้อาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าของคุณโดยตรง ก็สามารถช่วยในการโฆษณา การประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของคุณออกไปได้ในวงกว้างขึ้น เพราะแต่ละคนย่อมมีวงสังคม มีกลุ่มเพื่อนที่แตกต่างกันไปอยู่แล้วประมาณหนึ่ง



ข้อควรระวังอีกประการหนึ่งของการับงานจากคนในครอบครัวหรือคนคุ้นเคย หรือเพื่อน ๆ ก็คือ อาจต้องพบกับความคาดหวังและขอบริการพิเศษ ในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ ไม่ว่าจะอย่างไรเราก็ต้องตั้งใจสร้างงานให้ได้ดีเพราะคนกันเองนี่ล่ะครับ เมื่อเกิดมีปัญหากันขึ้นมาจะพาลมองหน้ากันไม่ติดและอาจกลายเป็นเรื่องยาวได้ง่าย ๆ

นามบัตร และ เว็บไซต์ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับแนะนำบริการหรือสินค้าของคุณ บางทีคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงเองอาจจะไม่ได้อยากใช้บริการของคุณมากนัก แต่หากขอให้ช่วยกระจายนามบัตร ช่วยกระจายข่าวสารผ่านเครือข่ายอีเมล์ของตัวเองนั้น แน่นอนว่าพวกเขายินดีที่จะทำให้อยู่แล้ว

No comments:

Post a Comment