ฟรีแลนซ์หาลูกค้าจากการบอกต่อ


     ที่มาของงานที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับฟรีแลนซ์ก็คือ จากการแนะนำ หรือการบอกต่อของลูกค้าปัจจุบันหรือลูกค้าที่เคยใช้บริการ แต่การจะให้ใครแนะนำต่อให้กับคนอื่น ๆ นั้น แน่นอนว่าเราต้องทำให้เขาเชื่อมั่นและพึงพอใจในการบริการเสียก่อน นั้นจึงเป็นสาเหตุที่เราเน้นย้ำหลายครั้งว่าการทำงานทุกครั้งจะต้องเทใจใส่ไปเต็มร้อยเสมอ
     ถ้าจะมองหาสาเหตุว่าทำไมลูกค้าถึงถึงไม่กล้าแนะนำเราต่อให้กับคนอื่น ๆ อาจเป็นเพราะสาเหตุต่อไปนี้
    - คุณไม่ได้แจ๋วจริงหรือเป็นหัวแถวในงานที่ทำอยู่
    - คุณทำงานแบบสร้างความเชื่อถือให้ลูกค้าไม่ได้ ลูกค้าไม่ประทับใจ
    - ทำงานเอาแน่เอานอนไม่ได้
    - ราคาแพงจนเกินไป
    - ฯลฯ

    ไม่มีใครอยากแนะนำคนที่ตัวเองไม่ได้รู้สึกประทับใจ หรือเชื่อใจในบริการให้กับคนสนิทอย่างแน่นอน เมื่อไหร่ก็ตามที่จะแนะนำคุณให้คนอื่น ๆ นั้นย่อมหมายถึงการรับประกันว่าคุณจะทำงานนั้นได้เป็นอย่างดี
     เมื่อมองย้อนกลับไปพบสาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว เราจึงต้องพยายามทำตามแนวทางต่อไปนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานนั้นให้ได้เป็นอย่างดี
     เมื่อมองย้อนกลับไปพบสาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว เราจึงต้องพยายามทำตามแนวทางต่อไปนี้
     - ส่งมอบงานที่ดีที่สุดให้ลูกค้าเสมอ ต้องคิดว่างานทุกชิ้นจะเพิ่มคุณค่าในพอร์ตงานของเรา
     -ต้องเชื่อถือได้ ถ้าคุณตอบรับรวดเร็ว ทำงานว่องไว ไปตามนัดหมาย ตรงเวลาทุกครั้ง ส่งมอบงานตามที่รับปากได้เสมอ ก็จะทำให้ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้า
     - กำหนดราคาให้เหมาะสม  ไม่ใช่ตั้งราคาแบบฟันราคา  ต้องรู้จักกำหนดราคาค่าจ้างแบบสมเหตุสมผล ไม่ใช่ลูกค้าไปรู้ทีหลังว่ามาตรฐานตลาดต่ำกว่าที่คุณเรียกหลายเท่าตัว หรือกลับกันก็ไม่ใช่ตั้งราคาต่ำเสียจนลูกค้าไม่มั่นใจว่าคุณใช้มืออาชีพหรือเปล่า หรือเป็นแค่มือสมัครเล่นเท่านั้น
     - รู้จักบริการความสัมพันธ์ การเจ๊าะแจ๊ะเป็นตามสมควร จะช่วยสร้างความสนิทสนม และความไว้เนื้อเชื่อใจกัน คุ้นเคยกันมากกว่าคนที่เครียดอย่างเดียว ไม่เคยคุยเรื่องอื่น ๆ เลย เพราะคงไม่มีใครแนะนำคนที่ต้องเองไม่ชอบหน้าให้คนอื่น ๆ แน่นอน

     กลับมามองกันที่ตรรกะที่เกี่ยวข้องกับการจะแนะนำคุณให้คนอื่น ๆ หรือไม่นั้น หลัก ๆ มีเหตุผลแค่ 3 รูปแบบเท่านั้นเอง คือ
    - เขาอยากช่วยเหลือคุณ
    - เขาอยากช่วยคนที่จะแนะนำบริการของคุณให้
    - เขาอยากช่วยเหลือตัวเอง
    ถ้าอยากให้ใครสักคนเพิ่มโอกาสในการแนะนำคุณให้คนอื่น ๆ ต้องรู้จักบริหารความสัมพันธ์ โทรคุยกันบ้าง หรือเวลาว่างแวะไปหาก็รู้จักมีของติดไม้ติดมือไปตามสมควร หลายคนไม่กล้าเอ่ยปากขอให้ลูกค้าแนะนำงานของตัวเองให้กับคนอื่น ๆ ต้องเชื่อว่าถ้าไม่กล้าขอ ก็จะไม่มีวันได้รับ เปลี่ยนมุมมองและวิธีคิดเสียใหม่ ว่าหากคุณเชื่อมั่นว่าทำงานให้ลูกค้าได้ดีที่สุด อย่ากลัวที่จะขอให้ลูกค้าแนะนำบริการของคุณให้กับบุคคลอื่น ๆ
    นอกจากนี้เราเองก็ควรทำให้การแนะนำต่อทำได้ง่ายที่สุด เช่น ควรมีเว็บไซต์ให้ข้อมูล เมื่อเขาจะแนะนำก็จะทำให้ได้ทันที ต้องพร้อมรับโทรศัพท์เสมอและตรวจสอบอีเมล์ประจำ ไม่ใช่เจ็ดวันเช็คเมล์ที อย่างนั้นก็มีแต่จะเสียโอกาสดี ๆ ในชีวิตและยากที่จะประสบความสำเร็จในฐานะฟรีแลนซ์มืออาชีพ

No comments:

Post a Comment