จัดพอร์ต หางาน สร้างเงิน

โจทย์สำคัญที่สุดโจทย์แรกของการเลือกเดินเส้นทางฟรีแลนซ์คือจะหางานแรกได้จากที่ไหน จะเอาผลงานที่ไหนไปแสดงให้ผู้ที่สนใจได้ดู สำหรับผู้ที่จะออกมาเป็นฟรีแลนซ์ อย่างแรกที่ต้องเตรียมและต้องมีก็คือสิ่งที่เรียกว่าพอร์ตโฟลิโอ หรือประวัติผลงานนั่นเอง

พอร์ตโฟลิโอ

ไม่วาจะอย่างไร ลูกค้าก็ต้องการเห็นตัวอย่างผลงานที่ผ่าน ๆ มา ก่อนตัดสินใจว่าจ้างงานให้คุณทำงานอยู่ดี ปัญหานี้จะไม่มีสำหรับฟรีแลนซ์ที่ทำงานมาอย่างยาวนาน สถาปนิกที่รับออกแบบ อาจจะระบุได้เลยว่าโครงการที่คุณเคยทำ เคยออกแบบให้มีที่ไหนบ้าง นักแปลที่มีผลงานมามากแล้วก็เช่นกัน สามารถบอกตัวย่างผลงานที่ผ่านมือไปแล้วได้ทันที เพียงแค่คำพูดและการรับประกันว่าจะทำให้ได้นั้นอาจจะไม่มีน้ำหนักมากพอ

เว็บไซต์เป็นช่องทางสำคัญทีเดียวสำหรับใช้แสดงพอร์ตของฟรีแลนซ์เนื่องจากต้นทุนต่ำ แสดงผลได้ทั่วโลก และเพิ่มโอกาสในการค้นหาเจอโดยเสิร์ชเอนจินชื่อดังมากมาย เราสามารถอัปโหลดผลงานบางส่วนไปไว้บนเว็บไซต์ได้ง่าย ๆ แบบเต็มที่ ใส่ไปได้แบบไม่ต้องอั้น ขณะที่พอร์ตงานที่จะพิมพ์ออกมา อาจจะเป็นเวอร์ชั่นย่อของฉบับเต็มที่ออนไลน์อยู่ สำหรับคนที่มีความสามารถหลากหลาย ต้องรู้จักพิจารณาและปรับเปลี่ยนรายละเอียดของพอร์ตงานให้เหมาะสมกับงานที่ต้องการเสนอผลงานด้วย ไม่ใช้หลากหลายเสียนจนมองหาจุดเด่นไม่เจอ

No comments:

Post a Comment