อุปกรณ์ที่จำเป็น

อุปกรณ์ที่จำเป็น

อีกส่วนสำคัญของการเริ่มตั้งสำนักงาน ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ก็คือการเลือกซื้อหาอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นเอง ตัวอย่างอุปกรณ์ที่อาจต้องมองหาเพื่อเริ่มต้นสร้างสำนักงานได้แก่



คอมพิวเตอร์

จำเป็นสำหรับ ทุกสายงาน

คอมพิวเตอร์กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในการทำงานในปัจจุบันไปแล้ว คำแนะนำคือพยายามลงทุนกับคอมพิวเตอร์ที่เชื่อถือได้ มีสมรรถนะเหมาะกับงานที่คุณต้องทำ

เครื่องพิมพ์ขาวดำ
เครื่องพิมพ์ขาวดำ ปัจจุบันมีราคาถูกมาก จนกลายเป็นอุปกรณ์แจกฟรีเมื่อซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ไปแล้วในบางครั้ง มีตัวเลือกทั้งเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต เครื่องพิมพ์เลเซอร์ แต่เครื่องพิมพ์ด็อทเมทริกซ์นั้นไม่ค่อยได้รับความนิยม

เครื่องพิมพ์สี
เมื่อก่อนเครื่องพิมพ์สีเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อมจริง ๆ แต่ปัจจุบันตัวเลือก เครื่องพิมพ์มีให้เลือกหลากหลายช่วง ตามคุณภาพและราคา ต้นทุนสำคัญ อีกส่วนของเครื่องพิมพ์สีก็คือ ต้นทุนเรื่องหมึกพิมพ์ หรือโทนเนอร์ เครื่องพิมพ์สีอาจแยกออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ ก็คือ เครื่องพิมพ์ที่เป็นอิงค์เจ็ต กับเครื่องพิมพ์สี ที่เป็นเลเซอร์ เครื่องพิมพ์ที่ใช้กันส่วนมากจะเป็นอิงค์เจ็ตแบบเติมหมึก ซึ่งปัจจุบันมีตลับทดแทน หรือไม่ก็ติดแทงค์เข้ามาก็ช่วยประหยัดได้พอสมควร ส่วนเครื่องพิมพ์เลเซอร์สี ราคาเครื่องนั้นลดลงมามากพอสมควรแล้ว แต่หมึกพิมพ์ยังมีราคาสูงมากและไม่จำเป็นสำหรับการพิมพ์งานทั่วไป

เครื่องโทรสารหรือเครื่องแฟกซ์
ยังคงมีอีกทางเลือกสำหรับการรับและส่งข้อมูลที่ยังใช้งานกันค่อนข้างมาก แม้ว่าจะมีช่องทางอื่นทดแทนขึ้นมาจากเดิมก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต อีเมล์ ฯลฯ หรือกรณีที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ตลอดหรือตั้งเซิร์ฟเวอร์ อาจลองพิจารณาระบบซอฟต์แวร์ ที่ทำหน้าที่เสมือนแฟกซ์มาใช้งานแทนก็ได้

สแกนเนอร์
มีประโยชน์สำหรับงานออกแบบมากทีเดียว และมีประโยชน์ในการนำข้อมูลเข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันราคาเครื่องสแกนเนอร์ถูกลงมาก และทำงานได้รวดเร็วขึ้น ความละเอียดที่แตกต่างกัน จะเป็นตัวกำหนดราคาของเครื่องสแกน

อุปกรณ์สำรองข้อมูล
การสำรองข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญของฟรีแลนซ์ หลายครั้งหลายคนที่เรามักจะได้ยินเรื่องราวจากปากคนอื่น ๆ ว่าคอมพิวเตอร์พัง ฮาร์ดดิสก์เสีย ข้อมูลสูญหายไปหมด งานที่กำลังจะต้องส่งหายไป ไม่มีงานส่งลูกค้า ฯลฯ ปัญหาเช่นนี้ต้องไม่เกิดขึ้นกับคนที่จะเรียกตัวเองว่าฟรีแลนซ์มืออาชีพ

อุปกรณ์สำรองข้อมูลปัจจุบันมีให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย แตกต่างกันไปตามความต้องการในเรื่องขนาดและความจุ รวมถึงการสำรองข้อมูลอัตโนมัติ หรือต้องจัดการเอง เช่น นักเขียน อาจเลือกใช้เพียงทัมป์ไดรฟ์ ที่มีความจุมากมาย หรือฮาร์ดดิสแบบพกพา เพื่อสำรองข้อมูลจากเครื่องพีซี หรือโน๊ตบุ๊คส์ ขณะที่ฟรีแลนซ์ด้านบัญชีอาจต้องการความจุที่เพิ่มขึ้น กับความน่าเชื่อถือที่มากขึ้น รวมทั้งการสำรองข้อมูลอัตโนมัติ เพราะคงไม่สนุกแน่ ๆ หากข้อมูลบัญชีตลอดทั้งปีของลูกค้าหลายรายที่เก็บไว้ในเครื่องต้องหายไปจากโลก โดยที่คุณต้องเป็นคนอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ

ข่าวดีก็คือ อุปกรณ์สำรองข้อมูลแทบทุกประการมีความจุต่อหน่อยต่อราคาที่ต้องจ่ายลดลงจากเดิมมาก รวมถึงอุปกรณ์สำรองข้อมูลอัตโนมัติที่พร้อมใช้งานในระบบเครือข่ายได้ทันที คำแนะนำคือ ให้ลงทุนกับอุปกรณ์เหล่านี้เสมอ อย่ารอมาบ่นเสียดาย เสียใจ ไม่น่าพลาดที่ไม่ได้ลงทุน และไม่รู้จะหาอะไรมาอธิบายกับลูกค้าให้ยอมรับและเข้าใจได้

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก
อุปกรณ์ไฟฟ้า มักจะอ่อนไหวกับกระแสไฟฟ้าที่ไม่สม่ำเสมอ หรือเกิดการกระชากอย่างรุนแรง เช่นกรณีเกิดไฟซ็อต เกิดฟ้าผ่าอย่างรุนแรง ฯลฯ หากไม่มีอุปกรณ์ปรับแรงดันไฟฟ้าหรือวงจรป้องกันกระแสไฟเกิน เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ ของสำนักงานอาจเสียหายได้แบบไม่กลับ ลองมองหาอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้ากระชากมาใช้ ถือเป็นการลงทุนที่ชาญฉลาดครับ...

No comments:

Post a Comment