เช่าสำนักงานเป็นเรื่องเป็นราว

ฟรีแลนซ์บางคน อาจเลือกเช่าสำนักงานเล็ก ๆ ในเมือง หรือใกล้ ๆ บ้าน โดยอาจมีเหตุผลแตกต่างกันไป มีพี่ที่รู้จักกันคนหนึ่งเป็นช่างภาพ และทำสตูดิโอถ่ายภาพ โดยมีงานจากบริษัทเอเยนซี่ยักษ์ใหญ๋หลายราย จึงเลือกเช่าสำนักงานเล็ก ๆ ทำเป็นสตูดิโอไปด้วยในตัวใกล้ ๆ กับแถวสีลม เพื่อให้ลูกค้าเดินทางมาดูงานสะดวกแม้จะมีรายจ่ายสูงขึ้นมาพอสมควรก็ตาม

การเช่าสำนักงาน ช่วยให้แยกชีวิตส่วนตัวกับงานออกจากกันได้ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความพึงพอใจว่าเรามีออฟฟิศเป็นของตัวเอง แม้จะเล็กหรือใหญ่นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ลองมาดูข้อดีและข้อด้อยกันดีกว่า

ข้อดีของการเช่าสำนักงานได้แก่
ดูดี ดูเป็นมืออาชีพ
การทำงานที่บ้านอาจดูไม่เป็นมืออาชีพ การมีสำนักงานจะช่วยให้ดูดีขึ้นในสายตาลูกค้า ยิ่งถ้าเป็นสายงานที่ต้องมีการพบปะ

แยกชีวิตส่วนตัวกับงานออกจากกัน
การแยกสถานที่ทำงานออกมาต่างหาก จะช่วยให้ชีวิตงานกับชีวิตของคุณแยกออกจากกันได้ดีขึ้น แม้ว่าจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ เมื่อก้าวข้ามมาเป็นเจ้าของกิจการ ย่อมทำให้ความคิดและสมาธิจดจ่อกับงานมากกว่าปกติก็ตาม

มีโอกาสบังคับตัวเองให้เลิกงานแล้วกลับบ้าน
อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่ก็เป็นเรื่องจริง การแยกที่ทำงานออกจากบ้านจะช่วยให้มีโอกาสปิดสวิตซ์ตัวเองให้ออกจากที่ทำงานอย่างจริง ๆ จัง ๆ ข้อดีอย่างหนึ่งของการได้เดินทาง เปลี่ยนปริบท ขับรถ นั่งรถไฟฟ้า ฯลฯ ได้พบเห็นชีวิตและผู้คนบ้าง จะเป็นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้ไม่จำแจมาก

ส่วนข้อด้วอยของการเริ่มต้นด้วยการเช่าสำนักงานได้แก่
มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
แน่นอนว่าอุปสรรคอย่างแรกของการเช่าสำนักงาน ก็คือการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเกิดขึ้นทันที ทั้งค่าเช่า ค่าไฟ ค่าน้ำ รวมทั้งค่าเดินทางที่ต้องมีแน่นอน ดังนั้นอาจจะยังไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณเริ่มต้นไม่มากนัก

อาจกลายเป็นการหนีเสื้อปะจระเข้
สำหรับบางคน การออกมาทำงานฟรีแลนซ์ก็เพราะไม่อยากอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบสำนักงานเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ถ้าเป็นกรณีนี้ก็อาจจะค่อย ๆ ใช้เวลาปรับเปลี่ยนไปทีละน้อยก็ได้

ต้องเสียเวลาเดินทางไปกลับ
แน่นอนว่าหากมีที่ทำงานแยกออกจากที่พัก เราก็ไม่อาจเลี่ยงการเดินทางได้ สำหรับในเมืองเล็กอาจจะไม่มีผลเท่าไหร่ แต่ในเมืองใหญ่ต้องพิจารณาให้ดีเช่นกัน เพราะอาจกลายเป็นว่าแต่ละวันหมดไปกับเวลาเดินทางไปกลับมากจนเกินจำเป็นอีกเหมือนกัน

เคยมีโอกาสได้พบปะกับที่ปรึกษาของเครือร้านอาหารหลากหลายแบรนด์ชั้นนำที่เปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ มีสาขามากมาย ผมได้ข้อมูลที่น่าทึ่งว่า บริษัทเจ้าของร้านอาหารเหล่านั้นมีสำนักงานเล็กมาก พนักงานส่วนใหญ่ทำงานออนไลน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเข้าออฟฟิศแต่ใช้เวลากับการลงพื้นที่เห็นปัญหามองหาโอกาสจริง ๆ จากร้านค้าสาขาต่าง ๆ มากมาย เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถทำงานออนไลน์ถึงกันได้ การวางระบบเป็นไปตามนี้ และเจ้าของธุรกิจเป็นคนหัวสมัยใหม่ ใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านระบบสื่อสารเป็นหลัก นาน ๆ ก็เรียกประชุมแบบพบเจอหน้ากันสักครั้ง ใช้ระบบสำนักงานเสมือนหรือ Virtual Office กันอย่างจริงจัง...

No comments:

Post a Comment