บริหารเวลาทำงานแบบมืออาชีพ

ก้าวแรก ๆ  ของการหันมาเลือกเดินในเส้นทางฟรีแลนซ์เต็มรูปแบบ ก็คือการจัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างไรดี จะเช่าสำนักงานเลยหรือเปล่า หรือเริ่มจากห้องพัก จากบ้านตัวเองก่อน
เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลองมาดูรายละเอียดน่ารู้กันเลยครับ

โฮมออฟฟิศหรือออฟฟิศ
นี่คือส่วนแรกที่ต้องคำนึงถึง ลักษณะงานของเราควรจะใช้สถานที่ที่ทำงานแบบไหน เป็นสำนักงานเล็ก ๆ เลยหรือเปล่า หรือเป็นงานอิสระที่ไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานก็ได้ มีคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว
ก็ออกแบบได้สบาย ๆ ที่ไหนในโลกก็ได้ หรืองานแปล งานล่าม ที่ปรึกษา ฯลฯ ก็จะมีความเหมาะสมและความจำเป็นแตกต่างกันออกไป

เริ่มต้นทำงานที่ไปบ้านไปก่อน
ข้อดีของการเริ่มต้นทำงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยเป็นที่ทำงานก็คือ มันดูสบาย และจะว่าไปเป็นสภาพแวดล้อมที่คุ้นชินและสบาย ผ่อนคลายมากที่สุด ฟรีแลนซ์จำนวนมากเริ่มต้นจากจุดนี้ ซึ่งก็มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในตัวของมันเอง ได้แก่

ประหยัดค่าใช้จ่าย
นี่อาจเป็นประเด็นสำคัญที่สุดของการเลือกทำงานที่บ้าน ก็คือ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ต้องไปเสียเงินเช่าพื้นที่สำนักงาน

ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง
ปัญหาการเสียเวลาเดินทางไปและกลับที่ทำงานในเมืองใหญ่ กลายเป็นปัญหาที่ดูจะไม่มีทางออกเอาเสียเลย คิดง่าย ๆ ว่าเวลาเดินทางไปและกลับวันละ 2-3 ชั่วโมง ถ้าเปลี่ยนมาเป็นเวลาทำงานจะสร้างงานเพิ่มได้อีกขนาดไหน

เป็นส่วนตัว/สบาย
การที่มีบรรยากาศที่คุ้ยเคย ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และไม่เกิดความเครียด ทำงานได้แบบเนียน ๆ กว่าการทำงานในสำนักงานไหน ๆ ในโลก นอกจากนี้ยังอาจสอดคล้องกับวิถีชีวิต เช่น เวลาออกกำลังกาย ทำอาหารทานเอง เล่นกับหมาน้อย ฯลฯ ได้

เหมาะกับคนที่มีลูก
สำหรับคนที่มีเจ้าตัวน้อย ๆ ให้ดูแล จะพบว่าการเป็นฟรีแลนซ์อยู่ที่บ้านเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ลงตัว คุณได้ทำงานที่รัก ขณะที่มีเวลาดูแลลูกไปด้วย แน่นอนว่ามันอาจจะเหนื่อยนิดนึง แต่อาจจะดีกว่าการให้ลูกโตขึ้นมาด้วยการจ้างคนอื่นเลี้ยงแทน

แล้วจุดด้วยของการทำงานที่บ้านล่ะ  แน่นอนว่ามันมีจุดด้วย เช่น คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ ถ้างานของคุณเป็นงานที่ต้องพบปะกับลูกค้า และลูกค้าจะรู้สึกอย่างไร ถ้าคุณมาหาที่บ้าน แล้วเห็นคุณถอดเสื้อหรือกางเองในตัวเดี่ยวทำงาน

จุดด้อยของการทำงานฟรีแลนซ์ที่บ้าน
ดูไม่เป็นมืออาชีพ
หากคุณอยู่ในสายงานที่จำเป็นต้องพบปะลูกค้าบ่อย ๆ การใช้บ้านหรือคอนโดเป็นที่ทำงานอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะเกิดจู่ ๆ วันดีคืนดี ลูกค้าบอกว่าอยากจะไปเยี่ยมที่ออฟฟิศคุณหน่อย อาจกลายเป็นเรื่องวุ่นเล็ก ๆ ได้ทันที

อาจแออัดเกินไป
ปัญหาอีกส่วนของการใช้บ้านหรือที่พักเป็นที่ทำงานฟรีแลนซ์ก็คือ พื้นที่ใช้สอยอาจไม่เหมาะสมโดยเฉพาะถ้าพื้นที่คับแคบมีการแชร์พื้นที่กับบุคคลอื่น ๆ พอจะวางโต๊ะทำงาน คอมพิวเตอร์ พรินเตอร์ เครื่องแฟกซ์ เข้าไปอีก็อาจจะไม่ลงตัวเท่าไหร่นัก

แยกไม่ออกระหว่างบ้านกับที่ทำงาน
ปัญหาใหญ่เรื่องหนึ่งของการใช้บ้านเป็นที่ทำงานก็คือ จะไม่มีการแยกภาค แยกเวลาที่ชัดเจนระหว่างชั่วโมงของบ้านและการทำงาน กว่าจะรู้สึกตัวก็จะกลายเป็นทุกชั่วโมงเป็นชั่วโมงการทำงานไปเสียหมด ความรู้สึกว่ามันมีวันหยุดจะหายไปจากชีวิต หรือบางคนอาจรู้สึกว่าอยู่ที่ทำงานตลอดเวลา

วัฏจักรชีวิตอาจจะรวนไปหมด
การทำงานที่บ้านอาจทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงไปได้ในบางครั้ง เช่น การทำงานที่สำนักงานจะมีเวลาปิดที่ค่อนข้างแน่นอน แต่พอทำงานที่บ้านก็จะไม่รู้สึกถึงข้อจำกัดดังกล่าว เราอาจทำงานยาวจนดึกดื่น ลากยาวไปถึงเจช้าของอีกวันจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา หรือไม่ก็ทำงานดึกแล้วตื่นสาย พอตื่นมาก็ต้องรีบทำงานชดเชยในช่วงบ่าย กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ดึกเกินไปอีกแล้ว แบบนี้วัฏจักรชีวิตรวนแน่ ๆ ครับ....

No comments:

Post a Comment