ส่วนสำคัญที่ต้องคำนึง เมื่อสร้างเว็บไซต์

เว็บไซต์ต้องระบุชัดเจนถึงธุรกิจหรือบริการของคุณได้อย่างเหมาะสม ทั้งเรื่องหน้าตา สีสัน ภาษาที่เลือกใช้ เช่น เว็บไซต์ของที่ปรึกษาด้านการจัดงานแต่งงาน ปาร์ตี้ย่อมแตกต่างจากเว็บไซต์ของที่ปรึกษาด้านการบัญชีอย่างแน่นอน

คำนึงถึงลูกค้า ออกแบบเว็บให้ใช้งานง่ายขึ้น
การออกแบบเว็บ ให้คำนึงถึงลูกค้าให้มาก ไม่จำเป็นว่าจะต้องโชว์เทคนิค แฟลชอะไรมากมายจนกระทั้งลูกค้าไม่อยากเสียเวลาโหลด หรือต้องเสียเวลาทำความเข้าใจว่าคุณมีบริการหรือสินค้าอะไรอยากนำเสนอ คาถาสำคัญที่ท่องให้ขึ้นใจก็คือ ออกแบบเว็บไซต์ให้ลูกค้าใช้ ไม่ใช่ออกแบบเพื่อเอามันหรือไว้โชว์พาวเวอร์ตามใจตัวเอง

ภาษาที่ใช้สื่อสารต้องดี
อย่าใช้ภาษาการตลาดมากมายจนเฝือ จนคนอ่านอ่านแล้วไม่เข้าใจหรือเบื่อ ควรเลือกใช้ภาษาที่สื่อสารถึงตัวคุณได้เป็นอย่างดี อ่านแล้วรู้ชัดเจนว่าคุณมีทักษะอะไรหรือให้บริการอะไร ธุรกิจของเขาจะได้รับประโยชน์อย่างไร  จากการใช้บริการของคุณ เช่น หากคุณเป็นนักออกแบบเว็บไซต์ แต่ไม่ใช่โปรกแกรมเมอร์ และคุณกำลังมองหาโปรแกรมเมอร์ฟรีแลนซ์ คุณจะมีโจทย์อะไรในใจบ้าง แล้วย้อนมาถามตัวเองว่าในเว็บไซต์ของคุณ คุณควรจะบอกข้อมูลอะไรบ้างให้ชัดเจน

ถ้ามีคำชม อย่าลืมแสดงไว้ด้วย
ถ้าคุณมีลูกค้าที่พึงพอใจบริการหรือสินค้า อย่าพลาดโอกาสที่จะนำเอาข้อความที่แสดงคำชม แสดงความพอใจมาแปะไว้ในเว็บบ้างพอประมาณ แต่ไม่ใช่มากมายโอเว่อร์จนเกินจริง

อย่าลืมช่องทางติดต่อ
หลังจากได้ดูข้อมูลต่าง ๆ ตัวอย่างผลงาน ฯลฯ แล้ว ต้องไม่ลืมช่องทางสำหรับการติดต่อที่สะดวกที่สุดสำหรับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น เบอร์โทรศัพท์ เบอร์มือถือ MSN อีเมล์ ฯลฯ หรืออาจเป็นแบบฟอร์มให้ลูกค้าที่สนใจกรอกแล้วกดส่งข้อมูลมาถึงคุณได้ทันทีผ่านเว็บไซต์

สร้างชื่อเสียงจากงานที่ทำ
หากจะบอกว่าการหาโอกาสที่จะได้รับความไว้วางใจให้ทำงาน เป็นเรื่องยากแล้ว การรักษาโอกาสและต่อยอดโอกาสที่ได้รับมานั้นเป็นเรื่องยากเข้าไปอีก วิธีการที่ดีที่สุดเสมอก็คือ การสร้างผลงานที่ดี ผลิตผลงานที่ยอดเยี่ยมให้ลูกค้าเสมอ ผลงานของเราจะเป็นตัวแทนที่ พูดได้ดังที่สุด เสมอ

ลองคิดถึงผลงานการถ่ายภาพที่แปะชื่อช่างภาพ อำมาตย์ นิมิตรภาค ดูซิครับ ว่าชื่อเสียงและผลงานมีผลต่อการสร้างความน่าเชื่อถือมากมายขนาดไหน

เช่นเดียวกัน หากเราใส่ใจและทุ่มเทกับงานทุกชิ้นที่ผ่านมือ ไม่นานเราก็จะได้รับการยอมรับในฐานะของฟรีแลนซ์มืออาชีพ ในฐานะที่เป็นแถวหน้าของวงการนั้น ๆ ไปในที่สุด

นอกจากนี้ การสร้างชื่อเสียงดวยการทำตัวเป็นผู้เชี่ยวชารญในสายนั้น ๆ ก็เป็นอีกวิธีการที่ดี เมื่อก่อนการจะมีโอกาสให้เขียนผ่านสื่อต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ยากเอาเรื่อง แต่ปัจจุบันนี้โอกาสเปิดกว้าง ด้วยบล็อก ต่าง ๆ เว็บไซต์คอมมูนิตี้มีมากมาย หรือกระทั้งการเข้าไปเป็นสมาชิกเว็บบอร์ดต่าง ๆ แล้วตอบคำถาม ให้ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ หากคุณแจ๋วจริง ไม่นานก็จะได้รับการยอมรับจากเพื่อน ๆ สมาชิกในวงกว้างไปเอง

การสร้างชื่อเสียงด้วยการใส่ใจกับผลงานยังมีผลช่วยให้ลูกค้ามั่นใจที่จะแนะนำคุณต่อให้กับบุคคลอื่น ๆ หรือการส่งงานอื่น ๆ ต่อเนื่องให้กับคุณต่อไปอีกด้วย และที่สำคัญการสร้างชื่อเสียงต่อเนื่อง รักษาคุณภาพงานสม่ำเสมอ จะส่งผลต่อค่าตอบแทนที่ขยับสูงขึ้นได้จากเดิมอีกด้วย

บางครั้งเราก็จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือเป็นที่รู้จักในวงการนั้น ๆ เช่น ฟรีแลนซ์ที่ปรึกษาทางกลยุทธ์ ย่อมได้รับความเชื่อถือมากกว่าหากมีการออกข่าว ให้ทัศนะในสื่อที่เกี่ยวข้องบ้างเป็นระยะอย่างนี้เป็นต้น แน่นอนว่าชื่อเสียงเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการสร้างขึ้นมา ต้องทำให้คนอื่นเชื่อมั่นว่าเราแจ๋วจริง เก่งจริงในสายงานนั้น ๆ ที่สุดก็จะเกิดการบอกต่อและแนะนำไปแบบปากต่อปาก แต่ไม่ว่าอย่างไร ต้องท่องไวเสมอว่า ต้องสม่ำเสมอ เมื่อได้โอกาสมาอยู่ในมือแล้วต้องรักษาไว้ให้ดีที่สุด ด้วยการสร้างงานคุณภาพยอดเยี่ยมให้ลูกค้าเสมอ

แม้ว่าการสร้างแบรนด์จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากทุ่มเทกับมันให้มากพอ ดอกผลของมันจะงดงามเสมอ คุณจะได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมนั้น ๆ รวมทั้งจากลูกค้า มีโอกาสที่จะได้รับงานดี ๆ และให้ผลตอบแทนงดงาม รวมถึงได้งานต่อเนื่องและได้รับลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามา

No comments:

Post a Comment