ฟรีแลนซ์ต้องรู้จักสร้างแบรนด์

ฟรีแลนซ์ต้องสร้างแบรนด์ด้วยหรือ ? หลายคนสงสัยและตั้งคำถามในใจ แต่คำตอบก็คือ แน่นอนและไม่ใช่เรื่องธรรมดา หากแต่เป็นเรื่องที่จำเป็นมากเสียด้วย หากเราไม่ได้ตั้งเป้าแค่การเป็นฟรีแลนซ์เพื่อหารายได้เสริม แต่เราต้องการก้าวไปสู่เส้นทางฟรีแลนซ์ที่มีรายได้หกหลัก การสร้างแบรนด์จะสร้างความแตกต่างและมูลค่าที่ต่างกันอย่างมากให้สินค้าหรือบริการของเรา

ทำไมต้องสร้างแบรนด์
คำว่า แบรนด์ดิ้ง หรือการสร้างแบรนด์ เดิมทีมาจากการประทับรอยทำสัญลักษณ์ที่หูวัวเพื่อให้ระบุได้ แต่ความหมายใหม่ของแบรนด์ดิ้ง คือการสร้างความแตกต่างที่ชัดเจนให้กับสินค้าหรือบริการของคุณ และที่สำคัญแบรนด์คือสิ่งที่จะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกสินค้าหรือบริการที่มีความคล้ายคลึงกัน
สำหรับฟรีแลนซ์ แบรนด์ไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากตัวสินค้าหรือบริการนั้นเอง ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจะใช้อะไรเป็นตัวตัดสิน เป็นตัวระบุความแตกต่างระหว่างสินค้าที่มีผู้ใช้บริการมากมาย
ฟรีแลนซ์ที่จะเรียกตัวเองว่ามืออาชีพนั้น จึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้างอัตลักษณ์ ไม่ต่างจากบริษัทชั้นนำ ถามว่ามีอะไรบ้างที่ต้องใส่ใจ ก็มีตั้งแต่ โลโก้ เว็บไซต์ เอกสารต่าง ฯลฯ ที่จะทำให้ดูแล้วสมกับเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่แค่มือสมัครเล่น และต้องไม่ลืมว่านี่คือเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเลือกใช้บริการของคุณ
สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือฟรีแลนซ์เอง ไม่ใช่แค่เพียงสัญลักษณ์ ปัจจัยสำคัญก็คือ เจ้าของกิจการ คำพูด การทำงาน ผลงาน ความรับผิดชอบ เหล่านี้ล้วนนำไปสู่แบรนด์ที่แข็งแกร่ง หรือไม่ในสายตาของลูกค้า
การสร้างแบรนด์จะเป็นปัจจัยสำคัญระหว่างการได้รับเลือกให้ทำงานหรือได้แต่นั่งมองโครงการต่าง ๆ ถูกส่งให้ฟรีแลนซ์คนอื่น ๆ ทำ บางครั้งเราอาจมีโอกาสได้พบผู้ที่สนใจเป็นลูกค้า แต่อีกทางหนึ่งเว็บไซต์ โฆษณาต่าง ๆ ก็เป็นอีกช่องทางสำคัญที่อาจสร้างโอกาสและให้ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการทราบได้
ต้องทำให้ลูกค้าจำโลโก้ จำแบรนด์ของเราได้ รู้ว่าเราได้ให้บริการหรือสินค้าอะไร และรู้ได้ว่าผลงานและคุณภาพของคุณอยู่ในระดับไหน...

No comments:

Post a Comment