งานของเรา แบรนด์ของเรา

ถ้ายังสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าการสร้างแบรนด์จะช่วยอะไรเราได้บ้างลองพิจารณาข้อมูลต่อไปนี้
ถ้าคุณมีอาชีพเป็นนักแปลฟรีแลนซ์ ที่รับจ้างแปลงานต่าง ๆ ต้นฉบับ พ็อคเก็ตบุ๊คจากต้นฉบับภาษาต่างประเทศ มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้สำนักพิมพ์เลือกใช้บริการของคุณ ชื่อเสียง คุณภาพหรือราคา

นอกจากนี้ ลองคิดดูว่า ถ้าคุณเป็นผู้ว่าจ้าง คุณจะเลือกใคร ระหว่างนักแปลคนแรก ที่ไม่มีแม้กระทั้งนามบัตร ไม่มีเว็บไซต์แนะนำตัวเอง กับอีกคนที่มีผลงานแปลออกมาแล้วมากมาย แถมหนังสือเหล่านั้นมักจะติดอันดับขายดี มีนามบัตดูสวยงาม เว็บไซต์สำหรับแนะนำตัวเองที่ดูดีที่สุด

อย่าคิดว่าราคาถูกที่ถูกกว่าจะเป็นปัจจัยที่ตัดสินว่าจะได้ง่ายเสมอไป ข้อเท็จจริงในโลกของการจ้างงานก็คือ มีผู้ว่าจ้างมากมายที่มักจะเลือกคนที่ดูน่าเชื่อถือกว่า แม้ว่าจะต้องขยับมาจ่ายในอัตราค่าตอบแทนที่สูงกว่ามากก็ตาม

ถามว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ก็ถามกลับไปง่าย ๆ ว่า ทำไมคนจำนวนหนึ่งถึงยอมจ่ายเงินซื้อรถ Benz หรือ BMW เช่นเดียวกับทำไมถึงมีคนยินดีซื้อนาฬิกา Rolex มันขับได้ดีกว่าหรือว่าบอกเวลาได้ดีกว่าเท่านั้นหรือ จะเห็นว่าความรู้สึกต่อสินค้าต่างหาก ว่ามันเหนือกว่า ดีกว่า เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการตัดสินใจนั่นล่ะผลจากการสร้างแบรนด์

เช่นเดียวกับงานช่างภาพ มีมือสมัครเล่นมากมายที่ "ถ่ายรูปได้" แต่ไม่ถึงขั้น "ถ่ายรูปดี" มักจะใช้กลยุทธ์ราคาถูกมาเสนอ เพื่อให้ได้งาน แต่ที่ผมเห็นช่างภาพมืออาชีพต่างหากที่มักจะได้งานไป แม้จะมีค่าตัวแพงกว่ามือสมัครเล่นก็ตาม ลองคิดเล่น ๆ ว่างานแต่งงาน ที่ใคร ๆ ก็มักจะคิดว่ามีครั้งเดียวในชีวิต หรืองานรับปริญญา เหล่านี้เป็นงานที่ย้อนกลับมาไม่ได้และถ้าใช้มือสมัครเล่น แล้วภาพไม่โอเคร มันจะคุ้มกันไหม

ช่างภาพเอง ก็ควรสร้างแบรนด์ สร้างโอกาสของตัวเองด้วยผลงานที่ผ่าน ๆ มา หรือเรียกว่า portfolios นั่นเอง ซึ่งช่องทางในการสื่อสารทุกวันนี้มีมากกว่าเมื่อก่อนมากไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ คอมมูนิตี้เว็บ หรือผลงานของตัวเองทุกชิ้นที่ถ่ายออกไปในสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ก็อย่าลืมพลาดโอกาสระบุชื่อไว้เสมอ อย่าลืมว่า "แบรนด์" สำหรับฟรีแลนซ์ก็คือคุณภาพของตัวผลงานนั้นเอง

เมื่อรู้จักและเห็นค่าของการสร้างแบรนด์ และรู้จักนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะนำไปสู่โอกาสได้งานเพิ่มมากขึ้น ขายงานได้ราคามากขึ้น เราจึงต้องรู้จักให้ความสำคัญกับมันมาก ๆ ...

No comments:

Post a Comment