จุดด้อยของการทำงานประจำแต่รับงานฟรีแลนซ์เป็นงานเสริม (ต่อ)

อาจเจอปัญหาเมื่องานนอกเยอะจนรับมือไม่ไหว
       อีกกรณีที่อาจเกิดขึ้นได้ก็คือ งานประจำก็เยอะมากตามปกติ งานฟรีแลนซ์ที่รับไว้แบบพาร์ทไทม์ดันไหลเข้ามาพร้อม ๆ กัน แม้ว่าคุณจะพยายามบริหารเวลาอย่างไรก็ตาม
ก็ยังไม่มีแววว่างานทั้งสองอย่างจะแล้วเสร็จ เรียกว่าปั่นงานกันแบบไม่หลับไม่นอนก็แล้ว ทำงานตลอดหลังเลิกงานก็แล้ว เสาร์ อาทิตย์ก็ใช้เวลาหมดแล้ว เผลอ ๆ ลาป่วย
การเมืองแล้วก็ยังไม่เสร็จอยู่ดี
     สิ่งที่ต้องระวังคือ การรับงานมากจนเกินกำลังอาจทำให้คุณภาพงานทั้งสองส่วนแย่ลง ท้ายที่สุดไม่ว่าจะอย่างไรเราจำเป็นต้องทำงานที่มีคุณภาพ  เพราะหากปล่อยงานคุณภาพ
ไม่ดีออกไป อาจต้องเสียทั้งงานประจำและงานฟรีแลนซ์จากลูกค้าที่อาจไม่หวนกลับมาหาคุณอีกเลย

ลูกค้าชอบติดต่อในเวลาปกติ
    คงต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะทำงานในเวลาออฟฟิศปกติ คือ เก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น ขณะที่คนที่ทำงานฟรีแลนซ์แบบพาร์ทไทม์อาจคิดว่าเวลาช่วงนี้คือเวลา
สำหรับการทำงานประจำของตัวเอง และไม่อยากรับสายจากผู้ว่าจ้างงานนอก
คงไม่สนุกหากคุณกำลังประชุมอยู่แล้วมีสายโทรเข้ามาตามงานหลายคนเลือกการปิดโทรศัพท์ หรือปิดเสียงไม่รับสายในเวลางาน ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นข้อจำกัดที่สำคัญอีกจุดของการ
ทำงานฟรีแลนซ์ในรูปแบบพาร์ทไทม์ ผู้ว่าจ้างโดยมากจะสอบถามตั้งแต่ก่อนตกลงทำสัญญาจ้างงานเลย ว่าเราเป็นฟรีแลนซ์แบบฟลูไทม์หรือพาร์ทไทม์ เพราะผู้ว่าจ้างหลายรายต้องการ
เลือกฟรีแลนซ์ที่พร้อมทำงานได้ในแบบฟลูไทม์เท่านั้น คำแนะนำคือตอบลูกค้าไปตามความเป็นจริงว่าเราเป็นฟรีแลนซ์ประเภทใด อย่าลืมว่าด้วยเทคโนโลยีสื่อสารปัจจุบัน ลูกค้าอาจจะขอ
คุยกัเราผ่านอินเตอร์เน็ตโดยมีเว็บแคมสื่อสารได้เหมือนกับนั่งทำงานในออฟฟิศเดียวกัน ดังนั้นควรจะซื่อสัตย์ตรงไปตรงมาจะดีกว่า

เกินกำลังหรือเปล่า
การมีรายได้เพิ่มย่อมเป็นเรื่องที่คนทำงานแทบทุกคนต้องการ แต่การทำงานสองอย่างควบคู่กันไปอาจเป็นเรื่องที่เกินกำลัง ลำพังงานประจำวันละแปดชั่วโมงบวกกับพลังที่ต้องใช้ไปกับการเดินทาง
ไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงานก็อาจทำให้คุณหมดเรี่ยวแรงได้แล้ว ถ้าต้องการรับมือกับงานฟรีแลนซ์อีกลองถามตัวเองดูว่าจะรับมือไหวหรือเปล่า ซึ่งส่วนนี้อาจแตกต่างกันไปสำหรับการซาร์ต
พลังด้วยการพักผ่อน การดูหนัง ฟังเพลง หรือต้องการชีวิตที่มีสังคมกับเพื่อน ๆ หลังเลิกงาน อย่าลืมตั้งคำถามกับตัวเองด้วยว่าเรามีความสุขกับการทำงานในวันเสาร์อาทิตย์หรือหลังเวลาเลิกงาน
หรือเปล่า

No comments:

Post a Comment