จุดด้อยของการทำงานประจำแต่รับงานฟรีแลนซ์เป็นงานเสริม

ไม่เหลือเวลาว่าง
สำรหับคนที่คิดว่าต้องการทำงานประจำ รับงานฟรีแลซ์ไปด้วยและต้องการเวลาว่าพักผ่อน ขอบอกว่าคุณกำลังฝันไป เพราะโดยมากจะเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อยข้างยาก ยกเว้นว่างานที่เราทำอยู่เป็นงานพาร์ทไทม์ก็อาจจะจัดสรรเวลาในชีวิตได้ง่ายขึ้น สำหรับคนที่ทำงานประจำหนักอยู่แล้ว ยังรับงานฟรีแลนซ์อีก แบบนี้ก็ต้องระวัง เพราะกว่าจะรู้ตัว คุณอาจพบตัวเองนั้นทำงานอยู่ตลอดเวลา แทบไม่เหลือเวลาสำหรับการพักผ่อนอย่างที่ควรเป็น อย่าลืมว่าสมดุลในชีวิตก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ

อย่าเอางานฟรีแลนซ์ไปทำในเวลางานประจำ
ปัญหาสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการทงานสองอย่างควบคู่กันไปก็คือ พอทำ ๆ ไป จะเริ่มแยกไม่ออก ที่สำคัญคือ "งานฝิ่น" หรืองานนอกจะเริ่มเข้าไปเบียดเบียนเวลาของงานประจำ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ถ้าเราจะเรียกตัวเองว่าเป็นมืออาชีพให้เต็มปากเต็มคำ ก็ต้องรู้จักมีสติแยกแยะให้ออกครับ ว่าอะไรควร หรือไม่ควรทำ

แต่หลายคนอาจจะยังขาดประสบการณ์หรืออาจเป็นเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบลยแอบเอางานนอกมาทำในเวลาประจำ ขอให้เชื่อครับว่าความลับซ่อนตัวอยู่ได้ไม่นานหรอกครับ ไม่นานนักจะต้องมีคนรู้ความลับของคุณจนได้ และเมื่อเจ้านายคุณเกิดรู้ขึ้นมาก็อาจจะถึงขึ้นโดนไล่ออกจากงานจนเสียประวัติกันเปล่า ๆ ครับ ระวังจะได้ไม่คุ้มเสีย และหากจะว่าไปถึงจะยังไม่มีใครรู้ แต่ตัวเราน่ะรู้แน่นอนครับ ทำงานฝิ่นไปต้องค่อยสลับวินโดว์กันคนอื่นเห็นไป ไม่เวิร์คแน่ ๆ ครับ เครียดเปล่า ๆ
คำแนะนำที่ชัดเจนก็คือ อย่าเอางานประจำไปทำในออฟฟิศงานประจำเด็ดขาด

เดี่ยวพรุ่งนี้มาว่ากันต่อครับ ง่วงแล้ว...

No comments:

Post a Comment