จุดเด่นของการทำงานประจำแต่รับงานฟรีแลนซ์เป็นอาชีพเสริม

ลดความเสียง
สำหรับหลาย ๆ คน การลาออกจากงานที่ทำรายได้ประจำให้เป็นเรื่องที่ทำใจยากแน่นอนว่าเมื่อทำงานประจำ ภาระในเรื่องของการหมุนเงิน การหารายได้มาจ่ายเมื่อสิ้นเดือนย่อมเป็นของเจ้าของบริษัท แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวโดยไม่ทำงานประจำ เมื่อเศรษฐกิจแย่คุณก็ต้องรับเองเต็ม ๆ เหมือนกัน
ข้อดีของการรับงานฟรีแลนซ์โดยยังทำงานประจำกินเงินเดือนไปด้วย ก็คือ มันเหมือนกับการได้ลองฝึกดำน้ำในสระน้ำตื้น ๆ ก่อน แทนที่จะไปโดดลงทะเลกว้างทีเดี่ยวซึ่งแน่นอนว่ันอันตรายกว่ากันมากห

วันหยุดก็ยังมีรายได้
แน่นอนว่าเป็นฟรีแลนซ์ก็หยุดได้ แต่เมื่อใดที่เราหยุดทำงานไป ส่วนของรายได้ก็หยุดไปด้วยเหมือนกัน แต่การทำงานประจำนั้นย่อมต่างออกไปเพราะตอนวันหยุดนายจ้างยังคงจ่ายเงินให้คุณอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าคุณจะออกไปเที่ยวทะเล ไปปีนเขา หรือนั่งดื่ม นั่งทานอาหารก็ยังมีเงินเดือนจากบริษัทให้คุณตามสิทธิ์อยู่ดี นอกจากนี้การจะรับหรือบอกปัดงานก็ทำได้ง่าย เพราะแน่ใจว่ามีรายได้หลักประคองอยู่แล้ว

สร้างพอร์ตและฐานลูกค้าสำหรับการทำฟรีแลนซ์เต็มตัว
ไม่ว่าจะอย่างไรงานที่เราได้ทำและเคยทำไว้ จะเป็นสิ่งที่บอกและพูดแทน เป็นสิ่งที่ช่วยรับประกันผลงานแทนเราได้มากและชัดเจนที่สุด แต่ต้องไม่ลืมเช่นกันว่า งานที่เราทำให้บริษัทตอนมีสถานะเป็นพนักงานย่อมเป็นทรัพสินย์ของบริษัท ดหลายบริษัทไม่อนุญาติให้อ้างถึงผลงานต่าง ๆ เหล่านี้ แต่บริษัทส่วนหนึ่งก็ไม่ได้ปิดกั้นการอ้างอิงกลับไปยังผลงานเด่น ๆ ที่ได้ทำไว้เช่นกัน

หากมองจากอีกมุมหนึ่ง การเริ่มต้นจากการทำงานประจำจึงเป็ฯเหมือนโอกาสในการสร้างโฟลิโอ หรือประวัติผลงานของเราได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงโอกาสและความสัมพันธ์กับลูกค้าที่อาจกลายเป็นลูกค้าของเรา ในวันที่เราเลือกจะเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวในอนาคต เช่น นักโฆษณาประชาสัมพันธ์ ครีเอทีฟ นักออกแบบ โปรแกรมเมอร์ ฯลฯ จะมีโอกาสได้งานจากฐานลูกค้าเก่าที่เคยทำงานให้และลูกค้าพึงพอใจผลงานมากทีเดี่ยว

เป็นแหล่งเงินทุน
งานประจำคือแหล่งสะสมทุนรอนสำหรับเราได้อย่างดี เมื่อต้องการลงทุนปรับเปลี่ยนสถานที่ทำงานรวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เมื่อต้องการออกมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลา

No comments:

Post a Comment