ฟรีแลนซ์เต็มตัว

    แม้เราจะไม่แนะนำให้ทุกคนเดินไปยื่นจดหมายลาออกจากงานที่ทำอยู่ เพื่อออกมารับงานฟรีแลนซ์เต็มเวลา แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่มุ่งมั่นและเลือกแบบไม่มีแทงกั๊ก สำหรับคนที่ต้องการเดิน
สายฟรีแลนซ์เต็มตัว เราแนะนำว่าควรมีเงินทุนสำหรับการเลี้ยงชีพตามปกติอย่างน้อย ๆ ที่สุดสามเดือนหรือถ้าจะให้ดีก็ต้องหกเดือนขึ้นไป แต่เงื่อนไขแบะรายบะเอียดปลีกย่อยอาจจะแตกกต่าง
กันไปไม่สิ้นสุด หลายคนเลือกเดินเส้นทางฟรีแลนซ์ดั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาว โดยอาจได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากครอบครัว ขณะที่บางคนอาจทำงานประจำมาจนมีความชำนาญ มีฐานลูกค้า
ในมือแล้วจึงออกมาทำงานฟรีแลนซ์เพื่อให้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น ฯลฯ

    การเริ่มงานฟรีแลนซ์โดยยังขาดประสบการณ์ต้องบอกว่าเป็นก้าวที่อันตรายอย่างยิ่ง เราจึงเน้นยำว่าควรมีเงินหล่อเลี้ยงให้ได้ตามปกติอย่างน้อยสามหรือหกเดือน หรือมีช่องทางรายได้อื่น ๆ เข้า
มาช่วย ลองมาดูกันว่าการเลือกเดินเส้นทางฟรีแลนซ์เต็มตัวดีหรือไม่อย่างไร

คุณมีเวลาเต็มที่สำหรับงานฟรีแลนซ์
    การทำงานฟรีแลนซ์เต็มเวลา ย่อมหมายถึงการมีเป้าหมายเพียงเป้าเดียวให้เล็ง สมาธิและพลังทั้งหมดจะถูกทุ่มเทให้อย่างไม่มีทางเลือกอื่น ๆ แน่นอนว่าความสม่ำเสมอและการพัฒนาตนเองและ
คุณภาพงานย่อมดีกว่าการเลือกเป็นฟรีแลนซ์แค่วันหยุด หรือต้องการทำงานประจำหรืองานพาร์ทไทม์ไปด้วย

ขยายงาน หาลูกค้าได้เต็มกำลัง
    การมีเวลาเต็มที่สำหรับงานฟรีแลนซ์ ย่อมหมายถึงการมีโอกาสในการแสวงหาและสร้างฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น การทำงานฟรีแลนซ์จะกลายเป็นไลฟ์สไตล์ประจำวันของคุณไปในที่สุด

มีเวลารับงานได้ตามเวลาปกติของลูกค้า
   เมื่อคุณหันมารับงานฟรีแลนซ์เต็มตัว ลูกค้าจะพึงพอใจมากขึ้นเพราะสามารถติดต่อคุณได้ในช่วงเวลางานปกติ ไม่จำเป็นต้องรอช่วงหลังเลิกงาน เพราะสามารถติดต่อคุณได้ในช่วงเวลาทำงานปกติ
ไม่จำเป็นต้องรอช่วงหลังเลิกงานหรือเฉพาะวันหยุด ซึ่งย่อมหมายถึงการมีเวลายืดหยุ่นสำหรับการทำงานมากขึ้น พร้อมสำหรับการรองรับงานด่วน หรือประชุมงาน คุยงานได้อย่างดี
แล้วข้อด้วยของการทำงานฟรีแลนซ์เต็มตัวล่ะ

อาจจะต้องทำงานคนเดียวหรือไม่มีสังคมในที่ทำงาน
   การทงานลำพังคนเดียวหรือไม่มีสังคมในที่ทำงาน
การทงานลำพังสำหรับบางคนอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่่สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องธรรมดา นอกจากประเด็นความเหงาหรือการขาดสังคมในการทำงานแล้ว ประเด็นสำคัญยังอยู่ที่การขาดคนควบคุม
และสั่งงานอีกด้วย สำหรับหลาย ๆ คน เมื่อไม่มีกรอบของสำนักงาน ไม่มีหัวหน้าค่อยสั่งงาน ก็อาจจะควบคุมตัวเองไม่ได้ เผลอก็เปิดโทรทัศน์ดู ไปหาอะไรกิน งีบหลับ ฯลฯ ถ้าขาดระเบียบเช่นนี้ก็
ยากที่จะประสบความสำเร็จได้กับงานฟรีแลนซ์

มองมุมนี้ จะได้เห็นได้ชัดว่าการจะประสบความสำเร็จกับงานฟรีแลนซ์ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีทักษะสำคัญในการควบคุมตัวเองให้ทำงานได้ตามเป้าหมายที่ควรจะเป็น

ต้องรับความเสี่ยงด้านการเงินเพิ่มขึ้น
สำหรับคนที่มีต้นทุนจากเงินออมอย่างเดียว ต้องเจอแรงกดดันจากการพยายามผลักดันงานให้สำเร็จให้ได้ ก่อนที่เงินเก็บในบัญชีจะหมด ซึ่งมองในแง่หนึ่งมันก็คือแรงผลักดันชั้นยอด ที่จะบีบให้เรา
ขยันและทุ่มเทแบบมีเท่าไหร่ใส่หมด แต่อีกทางหนึ่งก็ย่อมหมายถึงความเครียดไม่น้อยเช่นกัน...

No comments:

Post a Comment